Đề thi Thực hành Bảng A- Khối Tiểu học

Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)

Tổng quan Bài thi

STTTÊN BÀITÊN TỆP KẾT QUẢĐIỂM
 1Hình vuônghinhvuong.sb320
 2Đếm sốDemso.sb320
 3Que diêmQuediem.sb325
4Trò chơiTrochoi.sb335

Câu 1: Hình vuông (20 điểm)

Hình 1 được tạo thành bởi hình vuông kích thước cạnh 200 đơn vị và nối các trung điểm của các cặp cạnh kề nhau. Sau đó tô màu 4 tam giác ở 4 góc bởi 4 màu khác nhau.

Hãy lập trình chương trình đặt tên là hinhvuong.sb3 để vẽ lại Hình 1 mà không dùng nhân vật có trang phục giống hệt để bài.

Chú ý : 4 màu của 4 tam giác chỉ cần đảm bảo là 4 màu bất kì khác nhau và tô kín tam giác, không tô ra ngoài.

Hình 1

Chấm điểm:

  • Nếu vẽ đúng hình, thí sinh được 15 điểm
  • Nếu vẽ đúng hình và tô màu đúng thi sinh được 20 điểm

Câu 2: Đếm số (20 điểm)

Cho 2 số tự nhiên X và N, hãy đếm xem có bao nhiêu số tự nhiên Y thỏa mãn:

  • Y<=N
  • Tích của hai số X và Y chia hết cho 10.

Hãy lập trình chương trình đặt tên và demso.sb3 cho phép nhập vào hai số X và N, sau đó đưa ra số lượng số Y thỏa mãn yêu cầu đề bài.

Ví dụ:

Với X=3 và N=20 đưa ra màn hình kết quả là 2

Giải thích: vì 3 x 10=30 chia hết cho 10 và 3 x20 = 60 chia hết cho 10

Chấm điểm:

  • Nếu chương trình chạy đúng với những trường hợp X,N<=104 thí sinh sẽ được 12 điểm
  • Nếu chương trình chạy đúng với những trường hợp X, N <= 109 thí sinh sẽ được 20 điểm

Câu 3: Que diêm( 25 điểm)

Bạn được cho N que diêm, bạn sẽ sắp xếp chúng theo vòng xoắn ốc như Hình 2: khoản cách giữa các đoạn thẳng song song kề nhau bằng độ dài 1 que diêm và các góc quay là góc vuông 90 độ. Hãy lập trình chương trình đặt tên là quediem.sb3 cho phép nhập vào số tự nhiên N và xử lý hai yêu cầu tương ứng với hai trường hợp của N như sau:

  • Nếu N<101 thì chươn trình cần vẽ được hình xoắn ốc mô tả cách xếp và đưa ra được độ dài cạnh lớn nhất đã hoàn thiện.
  • Nếu 100< N< 106 thì chương trình chỉ cần đưa ra độ dài cạnh lớn nhất đã hoàn thiện
Hình 2

Chú ý:

  • Thí sinh chỉ cần dùng hình tương tự để mô tả que diêm, không yêu cầu que diêm giống hệt hình trong đề. Tuy nhiên hình vẽ cần phân biệt được que diêm và đoạn thẳng bình thường.
  • Ở đây chúng ta không tính cạnh chưa hoàn thiện và nhân vật sẽ sử dụng câu lệnh ” Say” để nói ra kết quả của bài toán

Ví dụ:

Với N=6 đáp án là 2

Với N=47 cần đưa ra đáp án là 6 ( cạnh đã hoàn thiện có độ dài là 6 là lớn nhất, còn cạnh độ dài bằng 7 chưa hoàn thiện). Hình vẽ tương ứng của N=6 và N=47 như hình dưới:

Câu 4: Trò chơi (35 điểm)

Phần 1: Cơ bản (15 điểm)

Màn hình chính của trò chơi được chia ra thành một số phần riêng biệt (trong hình là 7 phần, các thí sinh có thể chia ra bao nhiêu phần tùy ý nhưng không ít hơn 7 phần) mỗi phàn là 1 cọc gỗ dài được tô bởi một trong ba màu khác nhau ( thí sinh có thể tùy chọn 3 màu bất kỳ, khác nhau). Khi bắt đầu trò chơi, tất cả các cọc gỗ bắt đầu từ cạnh phía trên của màn hình và rơi xuống phía dưới.

Để cản việc cọc gỗ chạm vào phía dưới của màn hình thì người chơi dùng một súng bắn đạn bắn vào cọc gỗ. Súng chỉ di chuyển sang trái hoặc sang phải ở cạnh dưới màn hình. Súng chỉ có 1 trong 3 màu trùng với 3 màu thí sinh đã chọn cho cọc gỗ và sẽ đổi màu sau khi mỗi lần bắn. Khi người chơi bắn chuột trái thì súng sẽ bắn ra 1 viên đạn trùng màu với màu cảu súng, theo hướng thẳng từ dưới lên:

  • Nếu viên đạn bắn trúng cọc gỗ cùng màu với nó thì cọc gỗ sẽ lùi lại, bắt đầu lại từ cạnh trên của màn hình, rơi xuongs lại với một màu bất kỳ trong 3 màu.
  • Nếu viên đạn không cùng màu với cọc gỗ thì cọc gỗ bị lùi lại một đoạn 15 đơn vị, Nếu sau khi lùi ại, cọc gỗ ra quá khỏi cạnh trên của màn hình thì cọc gỗ cùng bắt đầu lại từ cạnh trên với màu mới

Mỗi khi 1 cọc gỗ phải bắt đầu lại từ cạnh trên thì người chơi sẽ được 1 điểm

Thời gian diễn ra của trò chơi 30 giây

  • Tại hightscore để lưu lại thông tin người chơi có số điểm cao nhất gồm tên và điểm như trong hình. Thông tin này không bị khởi động lại mỗi khi bắt đầu chơi một lượt mới. khi lượt chơi kết thúc, nếu người chơi đạt số điểm cao hơn highscore thì yêu cầu người chơi nhập tên sau đó cập nhật lại thông tin hightscore
  • Khi số điểm lớn hơn 20 thì tốc độ di chuyển của cọc gỗ sẽ cao hơn và người chơi mỗi lần gõ phím cách sẽ được đổi màu súng hiện tại sang màu bất kỳ
  • Khoảng 5 đến 7 giây sẽ có một hoa tuyết rơi từ phía trên màn hình xuongs, nếu người chơi điều khiển súng hứng được hoa tuyết thì các cọc gỗ sẽ đứng im(không rơi xuống) trong thời gian 2 giây kể từ lúc súng chạm vào hoa tuyết.
  • Phím mũi tên lên sẽ là phím đặc biệt của trò chơi. Khi bấm phím thì tất cả cọc gỗ đều sẽ bắt đầu lại từ cạnh trên của màn hình nhưng người chơi sẽ bị mất 5 giây của trò chơi và không được thêm điểm khi các cọc gỗ bắt đầu lại trong trường hợp này. Phím mũi tên lên chỉ sử dụng khi thời gian còn nhiều hơn 5 giây và không dùng quá 2 lần trong một lượt chơi