Đề thi Thực hành Bảng A- Khối Tiểu học
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Tổng quan Bài thi
STT | TÊN BÀI | TÊN TỆP KẾT QUẢ | ĐIỂM |
1 | Hình ô vuông màu chéo | Cau1.sb3 | 40 |
2 | Dãy số | Cau2.sb3 | 20 |
3 | Game kích bóng làm toán | Cau3.sb3 | 40 |
Câu 1: Hình ô vuông màu chéo
Em hãy sử dụng ngôn ngữ Scratch để vẽ hình ô vuông màu chéo, với độ dài cạnh hình vuông nhỏ N và số hàng M nhập từ bàn phím. Với các ô nằm ở đường chéo được tô màu xanh dương. Chú ý hình được đặc ở tâm sân khấu.
Ví dụ: với N=50, M =40 ta được hình 1, Với N=50, M=5 ta được hình 2
Câu 2: Dãy số
Cho dãy số: 1,2,4,7,11,16,22,…
Hãy viết chương trình Scratch để thực hiện các yêu cầu sau:
- Tính tổng 10 số hạng đầu tiên của dãy số?
- Nhập vào từ bán phím số tự nhiên cho N (N>0), tìm số hạng nhỏ nhất của dãy số có giá trị lớn hơn n
Ví dụ:
Input | Output | Giải thích |
N=20 | 22 | Số nhỏ nhất của dãy số có giá trị lớn hơn 20 là 22 |
Câu 3: Game kích bóng làm toán
Trò chơi bắt đầu khi nhấn chuột và cờ xanh trên màn hình sân khấu xuất hiện 6 quả bóng khác màu và biến thời gian 30 giây đếm ngược. Các quả bóng di chuyển tự do trên sân khâu với tốc độ là 5 và bật lại khi chạm cạnh. Mỗi quả bóng mang một câu hỏi ngẫu nhiên từ bộ câu hỏi gợi ý bên dưới( sử dụng bản sao để tạo ra các quả bóng).
Khi người chơi kích chuột vào quả bóng bất kỳ thì quả bóng dừng lại và nói câu hỏi ” Thực hiện phép tính” Các phép tính lấy ngẫu nhiên từ bảng câu hỏi bên dưới. Nếu trả lời đúng quả bóng mang câu hỏi vừa trả lời ẩn đi hoặc bị xóa, nếu sai yêu cầu nhập lại. Trò chơi kết thúc sau 30 giây nếu số bóng trên sân khẩu không còn thì thông báo chiến thắng , ngược lại thông báo thua cuộc.
Lưu ý mỗi quả bóng mang 1 câu hỏi ngẫu nhiên từ bảng câu hỏi dưới:
Câu hỏi | Câu trả lời |
10-5+6 | 11 |
5*4:2 | 10 |
32+15-17 | 30 |
7*12-5 | 79 |
85:5 | 17 |
24*3 | 72 |
(15-10)*7 | 35 |