Đề thi Tin học trẻ Bà Rịa Vũng Tàu – Năm 2020
Đề chính thức
Thời gian làm bài 100 phút Ngày thi: 31/07/2020
(Đề thi gồm 03 trang)
Tổng quan đề thi
STT | Tên bài | Tên file chương trình | Điểm |
1 | Vẽ hình | A1.sb3 | 30 |
2 | Đoán số | A2.sb3 | 30 |
3 | Trò chơi Ladybug | A3.sb3 | 40 |
Hướng dẫn làm bài:
– Tên file bài làm phải được đặt đúng theo yêu cầu của đề thi.
– Thí sinh tạo thư mục trên đĩa cứng có tên là ASBD-Họ và tên (Ví dụ: A015-Nguyen Van Nam, tất cả các file bài làm đều lưu vào thư mục này).
– Không được ghi SBD, họ tên hay các dấu hiệu đặc biệt gì khác vào file bài làm.
Bài 1: (30 điểm) Vẽ hình
Tên file chương trình: A1.SB3
Sử dụng phần mềm Scratch viết chương trình để vẽ các hình theo các yêu cầu sau:
-Nhấn phím 1 để vẽ hình như Hình 1 từ việc vẽ 15 hình đa giác có 6 cạnh và mỗi cạnh dài 60 point, mỗi hình là một màu.
– Nhấn phím 2 để tạo hình như Hình 2, mỗi cánh là một tam giác được tô một màu riêng biệt có độ dài mỗi cạnh 60 point.
Bài 2: (30 điểm) Đoán số
Tên file chương trình: A2.SB3
Bạn Hòa đố bạn Bình viết chương trình nhập vào bốn số tự nhiên khác nhau từng đôi một đưa vào các biến nhớ a1, a2, a3, a4 và tìm số lớn nhất trong bốn số đó. Tuy nhiên bạn Bình nói đề bài đó quá dễ và thách bạn Hòa thực hiện được chương trình như sau:
Máy sẽ sinh ngẫu nhiên 4 bốn số tự nhiên khác nhau từng đôi một đưa vào các biến nhớ al, a2, a3, a4 (tất nhiên ta không biết giá trị của 4 số đó). Trên màn hình sẽ có 4 hình tròn có tên là A1, A2, A3, A4 tương ứng với 4 biến al, a2, a3, a4. Ngoài ra còn có thêm hai nhân vật Devin và Penguinl Talk đều lấy từ thư viện.
Khi bắt đầu chạy chương trình nhân vật Devin đưa ra thông báo “Bạn click vào hai số để so sánh”. Nếu bạn click chọn hai hình tròn ví dụ A1 và A3 thì hai hình sẽ đổi màu và chương trình sẽ so sánh hai biến al và a3 sau đó nhân vật Devin sẽ thông báo kết quả so sánh.
Sau một số lần so sánh nếu bạn chắc chắn số thứ mấy là lớn nhất thì nhấn vào nhân vật Penguinl Talk để nhập câu trả lời. Sau đó nhân vật này sẽ đưa ra thông báo bạn trả lời đúng hay sai.
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch giúp bạn Hòa viết chương trình như trên.
Bài 3: (40 điểm) Trò chơi Ladybug
Tên file chương trình: A3.SB?
Em hãy sử dụng phần mềm Scratch để thiết kế trò chơi theo các yêu cầu sau:
Tạo ra các nhân vật: 1 chú Bọ rùa Ladybug1, 1 ổ bánh vòng Donut và 1 chú dơi Bat có trong thư viện Scratch.
Sân khấu: hình nền Blue Sky2 có màu xanh lá
– Nhấn phím Space để bắt đầu trò chơi
– Nhân vật Chú Bọ Rùa Ladybug1: Nhấn các phím mũi tên để điều khiển cho Bọ rùa Ladybug1 di chuyển xung quanh sân khấu để gom nhặt những ổ bánh vòng Donut xuất hiện trên sân khấu. Khi Bọ rùa Ladybug1 di chuyển cứ 0.5 giây thì thay đổi hình dạng.
– Nhân vật ổ bánh vòng Donut: ổ bánh vòng Donut xuất hiện tại vị trí ngẫu nhiên trên sân khấu. Sau 3 giây Chú Bọ rùa Ladybug1 gom nhặt được ổ bánh vòng Donut thì được tính điểm như sau:
- Cộng 3 điểm khi Lagybug1 gom nhặt được ổ bánh Donut ở giây đầu tiên.
- Cộng 2 điểm khi Lagybug1 gom nhặt được ổ bánh Donut ở giây thứ hai.
- Cộng 1 điểm khi Lagybugl gom nhặt được ổ bánh Donut ở giây thứ ba.
– Sau mỗi lần Chú Bọ rùa Ladybugi gom nhặt được ổ bánh vòng Donut thì phát ra âm thanh “Bite”, ổ bánh vòng Donut biển mất và xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên khác.
– Nhân vật chú Doi Bat: Sau 5 giây những chú Doi Bat giống nhau sẽ xuất hiện một cách ngẫu nhiên di chuyển liên tục với tốc độ nhỏ hơn và như muốn đuổi theo chú Bọ rùa Ladybug1.
– Nếu để cho chú Dơi Bat chạm vào chủ Bọ rùa Ladybug1 thì xuất hiện tiếng kêu “Ricochet” và thông báo “GAME OVER”, Chú Bọ rùa sẽ nói “Your score: … ” như mẫu dưới khi đó trò chơi kết thúc.
Lưu ý:
- Chú Bọ rùa Ladybug1 khi di chuyển không bị khuất vào các biên của sân khấu.
- Trong quá trình chơi trên màn hình sẽ thông báo điểm đạt được.
- Các nhân vật xuất hiện trên có kích thước cân đối với sân khấu.