Đề thi Thực hành Bảng A- Khối Tiểu học
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Tổng quan Bài thi
1 | Vẽ hình | cau1.sb3 | 30 |
2 | Tính tổng | cau2.sb3 | 30 |
3 | Hoạt hình | cau3.sb3 | 40 |
Câu 1: Vẽ hình ( 30 điểm)
Em hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để vẽ hình như sau:
Yêu cầu:
- Mỗi hình vuông có cạnh là 50
- Nét vẽ màu đỏ
- Chương trình cần viết lặp lại 12 hình vuông như hình trên
- Chương trình được lưu thành tập tin có tên cau1.sb3
Câu 2: Tính tổng (30 điểm)
Cho dãy số S gồm các số: 1;3;7;13;21;… N biết N là một số gần bằng 92. Em hãy sử dụng các lệnh trong chương trình Scratch để viết chương trình tính trung bình cộng cảu dãy số S, hiện kết quả ra màn hình như hình 2. Chương trình được lưu thành tập tin có tên cau2.sb3
(Hướng dẫn cách sinh ra dãy số: bắt đầu là số 1, số kế tiếp sẽ bằng số trước công thêm 1 lượng số chẵn : 2,4,6,8,10… ví dụ 3=2+1, 13=7+6, 21=13+8…
Câu 3: Hoạt hình (40 điểm)
Sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch xây dựng chương trình trò chơi ” Mèo đuổi chuột”. Sử dụng thư viện sẵn có tạo sân chơi với các đối tượng sau:
- Đối tượng 1: Sprite 1
- Đối tượng 2: Mouse 1
- Sân khấu chọn phông nền tên Room2
Luật chơi như sau:
Trên màn hình sẽ xuất hiện 1 con mèo Sprite 1 và 1 con chuột Mouse 1. Chuột Mouse 1 sẽ di chuyển ngẫu nhiên trên màn hình. Người chơi sẽ sử dụng con chuột để điều khiển cho chú mèo Sprite 1 di cuyển theo hướng đuổi và bắt chuột Mouse 1. Nếu con mèo bắt được chuột thì điểm sẽ tăng lên 1, chuột sẽ ẩn đi và sau đí hiện trở lại sau 0.5 giây. Đồng thời thiết lập một biến Thời gian tự động tăng sau mỗi giây. Trò chơi kết thúc khi Thời gian đến 30 giây, sau đó hiện kết quả Điểm ra màn hình
Yêu cầu:
- Khởi tạo để khi click vào lá cờ xanh thì điểm sẽ là 0 và Thời gian là 0
- Lập trình để chú mèo Sprite 1 di chuyển theo con chuột và luôn hướng về chút chuột Mouse 1
- Lập trình để chú chuột Mouse 1 di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trên màn hình
- Lập trình để khi chú mèo ăn chú chuột thì sẽ phát ra âm thanh và Điểm sẽ tăng lên 1, chú chuột ẩn đi và hiện lại sau 0.5 giây
- Lập trình để Thời gian tự động tăng sau mỗi giây và khi Thời gian là 30 giây thì trò chơi kết thúc, hiển thị Điểm ra màn hình
- Chương trình được lưu thành tập tin có tên cau3.sb3