Đề thi Thực hành Bảng A- Khối Tiểu học

Thời gian: 100 phút (không kể thời gian phát đề)

Tổng quan Bài thi

STTTÊN BÀITÊN TỆP KẾT QUẢĐIỂM
 1Diện tích hình vuôngdientichinhvuong.sb3100
 2Dãy sốdayso.sb3100
 3Ghép sốghepso.sb3100
4Trò chơiTrochoi.sb3100

Câu 1: Diện tích hình vuông (100 điểm)

Cho bốn số tự nhiên a1,b1,a2,b2 với (a1,b1) là độ dài các cạnh của hình chữ nhật thứ nhất và (a2,b2) là độ dài các cạnh của hình chữ nhật thứ hai. Hãy đưu ra diện tích hình vuông nhỏ nhất chưa được cả hai hình chữ nhật này mà các hình chữ nhật không xếp đè lên nhau hoặc thừa ra bên ngoài hình vuông.

Input: Dữ liệu nhập vào từ bàn phím gồm bốn dòng lần lượt là bốn số tự nhiên a1,b1,a2,b2 (0<a1,b1,a2,b2<=106 )

Output: In ra màn hình số duy nhất là diện tích của hình vuông bé nhất thỏa mãn yêu cầu đề bài.

Ví dụ:

InputOutputGiải thích
2
3
2
4
16Ta có hai hình chữ nhật kích thước 2 x 3 và 2 x 4. Hai hình này đặt vừa trong hình vuông nhỏ nhất kích thước 4 x 4. vậy cần đưa ra màn hình đáp số là 16
4
5
4
5
64Với hai hình chữ nhật kích thước 4 x5 và 4 x 5 thì hình vuông nhỏ nhất chưa đủ phải có kích thước 8 x 8. vậy cần đưa ra đáp án là 64

Câu 2: Dãy số

Cho số tự nhiên N, ta có một dãy số từ 1 đến N. Sau đó sắp xếp lại theo quy tắc sau:

  • Nhóm đầu là những số chia cho 3 dư 1 theo thứ tự tăng dần
  • nhóm tiếp theo là những số chia cho 3 dư 2 theo thứ tự tăng dần
  • Nhóm cuối cùng là những số chia hết cho 3 theo thứ tự tăng dần

Tiếp theo nhập vào một số tự nhiên M, đưa ra số ở vị trí thứ M sau khi dãy số đã được sắp xếp theo quy tắc trên.

Input: Dữ liệu nhập vào từ bàn phím gồm hai dòng:

  • Dòng thứ nhất chứa số tự nhiên N
  • Dòng thứ hai chứa số tự nhiêm M (0<M<=N<=108 )

Output: In ra màn hình một số duy nhất là số ở vị trí M theo yêu cầu đề bài

Ví dụ:

InputOutputGiải thích
7
6
3Với N=7 thì dãy số sau khi sắp xếp là: 1,4,7,2,5,3,6.
Vậy cần đưa ra số thứ 6 trong dãy số là số 3
6
2
4Với N=6 thì dãy số sau khi sắp xếp là: 1,4,2,5,3,6
Vậy cần đưa ra số thứ 2 trong dãy số là số 4

Câu 3: Ghép số

Cho hai số tự nhiên A và B. Có vô số mảnh giấy hình chữ nhật trên đó ghi số A hoặc số B.Việc các bạn học sinh là tìm cách dùng một vài mảnh giấy trong đó và xếp chúng lại với nhau theo thứ tự số tạo thành khi ghép ( đọc từ trái qua phải) là số nhỏ nhất mà chia hết cho 9. DDeieuf kiện bắt buộc là một loại số A và B đều phải được sử dụng ít nhất một lần

input: Dữ liệu nhập vào từ bàn phím gồm hai dòng:

  • dòng thứ nhất chứa số tự nhiên A
  • dòng thứ hai chứa số tự nhiên B

Output: In ra màn hình một số duy nhất là kết quả của bài toán

Ví dụ:

InputOutputGiái thích
9
3
3339Số nhỏ nhất chia hết cho 9 được ghéo từ số 9 và số 3 là 3339
14
2
1422Số nhỏ nhất chia hết cho 9 được ghép từ số 14 và số 2 là số 1422

Chú ý:

  • Có 50/100 điểm tương ứng 5/10 test có điều kiện :A,B<10
  • Có 30/100 điểm tương ứng với 30/10 test tiếp theo có điều kiện:A và B có cùng số lượng chữ số
  • Có 20/100 điểm tương ứng với 2/10 test còn lại có điều kiện : A,B<=10000, A và B có số lượng chữ số khác nhau.

Câu 4: Trò chơi: Giải cứu trái đất

Phần 1: cơ bản (50 điểm)

Một số quái vật đang bay đến đẻ xâm chiến trái đất nên bạn có nhiệm vị điều khiển súng THT để bắn ra các viên đạn lửa, tiêu diệt chúng trước khi chúng kịp chạm đến trái đất.(chú ý: các nhân vật ở dưới chỉ là hình minh họa, thí sinh có thể sử dụng nhân vật khác hoặc hình vẽ tượng tự)

  • Súng THT ban đầu ở giữa của mép phía dưới màn hình. Súng chỉ có thể di chuyển sang trai hoặc sang phải bằng phím mũi tên sang trái và sang phải. Luôn đảm bảo súng ở trên bề mặt cong của trái đất ( như hình bên dưới mô tả – không phải là mặt phẳng của cạnh dưới màn hình).Cứ sau 0.2 giây súng có thể bắn ra một viên đạn lửa bằng việc bấm phím cách. Nếu đạn lửa được bắn trung quái vật thì sẽ nổ và tiêu diệt được quái vật, nếu không nó sẽ biến mất ở phía trên màn hình.
  • Quái vật xuất hiện từ phía trên và bay thẳng theo chiều từ trên xuống dưới của màn hình không đối tượng kể từ khi xuất hiện. Cứ sau từ 0.1 giây đến 0.5 giây lại xuất hiện một quái vật mới. Nếu quái vật bị đạn lửa bắn trúng sẽ biến mất và người chơi được thêm 1 điểm. Nếu quái vật chạm đến trái đất thì người chơi sẽ thua cuộc và trò chơi dừng ngay tại thời điểm đó.

Phần 2: Nâng cao

  • Cứ sau khoảng thời gian từ 1 đến 3 giây có một siêu quái vật xuất hiện (hình 4). Siêu quái vật này mạnh hơn nên đi nhanh hơn và phải trúng 3 viên đạn mới tiêu diện rồi biến mất. Kể từ khi bắt đầu xuất hiện trên màn hình, sau 3 giây nếu người chơi chưa tiêu diệt được siêu quái vật nó sẽ luôn bay về phía súng THT nhằm mục đích phá súng. Nếu tiêu diệt được quái vật người chơi sẽ được thêm 5 điểm
  • Khi người chơi được 10 điểm trở lên thì sẽ có một quả bom xuất hiện ở góc trên bên phải màn hình (hình 4). Người chơi có thể kích hoạt bom bằng cách ấn phím kí tự “a” trên bàn phím. Khi bom nổ thì tất cả quái vật và siêu quái vật trên màn hình sẽ biên mất nhưng người chơi sẽ mất đi 5 điểm. Trong một lượt chơi, người chơi được dùng tối đa 2 quả bom. Khi đã dùng hết 2 quả bom thì dù điểm lớn hơn 10 cũng không có quả bom nào xuất hiện.
  • Tạo Bảng xếp hạng để lưu thông tin 3 người chơi có số điểm cao nhất gồm tên và điểm như trong hình dưới. Thông tin này không bị khỏi động lại mỗi khi bắt đầu chơi một lượt chơi mới. Khi lượt chơi kết thúc và số điểm đủ vào bảng xếp hạng thì yêu cầu người chơi nhập tên sau đó cập nhật lại thông tin của bảng xếp hạng.Nếu người chơi không đủ điểm vào bảng xếp hạng thì chỉ đưa ra màn hình bảng xếp hạng hiện tại. Khi chưa có ai được vào bảng xếp hạng thì sẽ trông như hình 5. Hình 6 là một ví dụ về bảng xếp hạng sau khi đã có 2 người chơi.